Mở quán ăn vặt bình dân không cần quá nhiều vốn. (Ảnh: Internet)
Mô hình quán ăn vặt hiện nay được mở ra với nhiều quy mô và hình thức khác nhau. Bạn có thể bán qua mạng, mở quán vỉa hè hay quán ăn kiểu “sang chảnh”. Nhìn chung, vốn mở quán ăn vặt sẽ dao động trong khoảng từ vài triệu đến 40 – 50 triệu. Ngoài vốn, bạn cần phải chăm lo rất nhiều yếu tố khác để đảm bảo việc kinh doanh thành công. Hy vọng những chia sẻ dưới đây của Disney Cooking sẽ giúp bạn định hình và lập ra được một bản kế hoạch chi tiết sau khi tham gia các khóa nghiệp vụ nấu ăn mở quán ăn vặt trước khi bước vào con đường kinh doanh.Mở quán ăn vặt cần chuẩn bị những gì?
Để mở quán ăn vặt thì dù lớn hay nhỏ, điều đầu tiên mà bạn cần quan tâm vẫn là vốn. Với số tiền khoảng 30 triện bạn có thể mở quán với mặt bằng nhỏ.Đối với mô hình kinh doanh quán ăn vặt, việc tìm thuê mặt bằng khá dễ dàng và có nhiều sự lựa chọn. Ví dụ, bạn có thể thuê mặt bằng nhỏ ở đường lớn, tận dụng một chút vỉa hè để ở quán ăn vặt. Bạn có thể thuê kết hợp cùng quán ăn sáng vào ban ngày và bán ăn vặt vào buổi chiều tối. Bạn cũng có thể thuê các diện tích nhỏ trong chung cư để có thể tiếp cận lượng khách ổn định, an toàn và sạch sẽ. Giá thuê mặt bằng ở các thành phố dao động khoảng 4 – 7 triệu/tháng.
Quán ăn thì dĩ nhiên cần đầu tư vào bàn ghế, mua chén đĩa, dụng cụ nấu nướng, chi phí trang trí quán sao cho đẹp mắt. Khoản này cũng sẽ tiêu tốn của bạn khá nhiều. 6 – 8 triệu là số tiền bạn có thể chi cho các khoản này.
Ngoài ra, bạn cần tiền để mua nguyên liệu chế biến, một khoản dự trù dùng cho các phát sinh và duy trì kinh doanh khoảng 1 – 2 tháng đầu doanh thu chưa cao.
Nếu bạn chưa đủ vốn để mở quán ăn thì có thể bắt đầu với mô hình kinh doanh online. Việc kinh doanh online hiện nay khá phổ biến vì bạn có thể vừa đi làm vừa kinh doanh, mà số vốn ít chỉ khoảng vài triệu để mua nguyên liệu. Tuy nhiên, muốn có nhiều khách online thì bạn phải chịu khó đầu tư thời gian vào quảng cáo, tương tác với khách trên mạng xã hội. Trên thực tế có rất nhiều người bắt đầu từ kinh doanh online và sau đó mở quán thì rất đắt khách.
Mặt bằng mô hình quán ăn vặt nhỏ không cần quá rộng. (Ảnh: Internet)
Kinh nghiệm mở quán ăn vặt
Xây dựng thực đơn đa dạng, hấp dẫn
Một thực đơn hấp dẫn và đa dạng là yếu tố hàng đầu thu hút khách. Nhắc đến ăn vặt, bạn không nên bỏ qua những cái tên quen thuộc như như bánh tráng trộn, xiên que, nướng, trà sữa, chè, bánh mì chảo… Tuy nhiên, lời khuyên của chúng tôi là bạn không nên bán đại trà quá nhiều món. Thay vào đó, hãy chọn ra những món mà ai cũng yêu thích và có 1-2 món “tủ” của quán với hương vị thật ấn tượng nhằm làm khách nhớ đến quán của mình.Chẳng hạn như bò né, tokoyaki (bánh bạch tuộc), tokbokki Hàn Quốc hay flan trà sữa… có thể trở thành món ngon nhất cho quán của bạn.
Bên cạnh món ăn thì cũng đừng quên nước uống để cân bằng hương vị cho cac1mon1 vặt nhiều dầm mỡ. Trà chanh, trà tắc, trà sữa, sâm, sương sao… là các lựa chọn phổ biến nhất cho quán của bạn.
Thực đơn ăn vặt cần hấp dẫn để thu hút khách hàng trẻ. (Ảnh: Internet)
Định giá hợp lý
Đã là món ăn vặt thì giá bán không nên quá đắt bởi đối tượng khách hàng chủ yếu của bạn sẽ là người trẻ (học sinh, sinh viên, dân văn phòng, trẻ em…). Các món ăn đơn giản, chế biến nhanh sẽ có giá dao động khoảng 15 – 20.000 đồng/phần. Những món phức tạp cần thời gian chuẩn bị cũng như chế biến lâu hơn sẽ từ 25.000 đồng/phần trở lên.Lợi thế lớn nhất của kinh doanh đồ ăn vặt đó là giá bán thấp, vốn đầu tư ít nhưng tiền lời thu về lại khá cao. Ví dụ với món xôi chiên bạn chỉ cần bỏ 5.000 đồng tiền vốn nhưng có thể bán 7.000 đồng thậm chí 10.000 đồng/phần. Trung bình mỗi quán ăn vặt hiện nay thu lời về vài triệu đồng mỗi ngày.
Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm
Với bất cứ quán ăn nào thì vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cũng cần phải đặt lên hàng đầu. Mặc dù mô hình quán ăn vặt có thể nhỏ nhưng thức ăn và chỗ ngồi cho khách vẫn phải sạch sẽ, gọn gàng, vệ sinh. Đây là một vấn đề rất quan trọng nhưng nhiều chủ quán thường bỏ qua. Một quán ăn sạch sẽ, gọn gàng, phụ vụ tốt, món ăn vệ sinh thì dù chất lượng món không quá xuất sắc cũng giúp để lại ấn tượng tốt cho khách hàng.Duy trì tiếng tăm cho quán
Trong thời đại cạnh tranh kinh doanh ẩm thực gay gắt như hiện nay thì việc quảng cáo thường xuyên để khách hàng nhớ đến quán của bạn là điều cần thiết. Bằng nhiều cách thức như quảng cáo trên mạng xã hội, phát tờ rơi, khuyến mãi hay giữ chân khách hàng bằng thái độ phục vụ chuyên nghiệp sẽ giúp quán ăn của bạn sẽ luôn nằm trong những sự lựa chọn hàng đầu của họ.Bên cạnh đó, khi mở quán bạn nên tận dụng luôn việc bán hàng online. Bán online sẽ giúp bạn vừa có được thêm thu nhập, vừa giúp cho danh tiếng của quán tiếp cận đến nhiều người hơn.
Cuối cùng, kiên nhẫn và kinh doanh có tâm là những tư chất mà bạn nên duy trì và phát huy trong suốt quá trình làm kinh doanh mô hình quán ăn vặt. Chúc bạn thành công và bền bỉ với con đường mà mình đã chọn!
Nguồn: https://www.disneycooking.com/day-nau-an/mo-quan/an-vat/mo-hinh-quan-an-vat/
No comments:
Post a Comment